Nét đẹp văn hóa Trà Đạo Nhật và ý nghĩa thực sự. - Quà Tặng Tân Gia - Ý Nghĩa Phong Thủy Cho Ngôi Nhà

Trà đạo hay Zen tea là một nét văn hóa độc đáo đã được sinh ra từ rất lâu đời tại Nhật Bản thời xưa, đây là một nghệ thuật không chỉ là hưởng thụ trà mà nó còn ẩn chứa và lồng ghép cả nghệ thuật sống trong việc trải nghiệm 1 tách trà. Nguồn cội trà đạo của Nhật theo ghi chép thì được bắt nguồn từ một vị thiền sư Esai (1141 - 1215 ) sau khi qua Trung quốc tham vấn đạo trở về, ông có mang về theo một số hạt trà từ Trung quốc và về trồng trong sân chùa tại Kyoto Nhật Bản. Bằng việc kết hợp với nhiều thú vui khi hưởng thụ một chén trà, vị thiền sư này đã viết một cuốn sách với tựa đề " Khiết Trà Sinh Dưỡng Ký " - (Kissa Yojoki).


>>>Đọc thêm: Quà tặng tân gia




Và cũng từ đó, với sự cải tiến liên tục không ngừng nghỉ kết hợp với những giáo lý Phật giáo để nâng cao nghệ thuật hưởng thụ trà, người Nhật đã dần đưa việc uống trà biến thành một nét văn hóa đặc trưng và lạ mắt của chính dân tộc mình, đó chính là Trà Đạo ( Chado ). Và, Trà Đạo với cơ chế tỉ mỉchi tiết từ việc chuẩn bi, rồi pha một ấm trà, cho đến việc trải nghiệm tách trà, nó đã trở thành một dụng cụ hữu hiệu giúp cho tâm của mỗi người được an trú ở từng giây từng phút hiện tại, hay trong thiền thì đây chính là phần Định tâm, một phần quan yếu để đạt đến Tuệ giác trong thiền. Bằng việc giúp tâm hồn thư thái, luôn ý thức về từng hành động trong giây khắc ngày nayđồng thời được hòa mình với tự nhiên, với từng tách trà, tâm hồn mỗi người khi được trải mình với Trà Đạo sẽ được an lành, tẩy rửa và sống hài hòa, nhân hậu hơn với bản thân mình, với mọi người và với tự nhiên.



Dù rằng không thể diễn đạt hết được ý nghĩa của 4 chữ trên bằng ngôn từ,  về mặt giảng giải, chúng ta có thể hiểu như sau: Hòa có thể được hiểu như sự hài hòa giữa Trà Nhân và Trà Thất, giữa những Trà Nhân với nhau, và giữa Trà Nhân với những dụng cụ pha trà. Nó như một sợi dây tạo một mối giây liên hiệp khắn khít về những hiện hữu tại phút giây hiện tại. Chữ Kính, chứ kính này bề ngoài chữ là sự tôn kính, kính trọng, hay tôn trọng những Trà Nhân, những sự vật hiện hữu tại phút chốc trong hiện tại bao quanh nó còn miêu tả một sự trân trọng, hàm ân. Một nghệ thuật sống của sự khiêm nhượng, giảm cái tôi và cố chấp. Để từ đó, chữ Thanh sẽ được biểu hiện rõ hơn. Chữ Thanh là sự thanh khiết, khiết tịnh trong tâm, một cái thâm thánh thiện, hài hòa, khiêm nhường. Và khi Hòa - Kính - Thanh đều đạt được đến một mức độ nhất quyết thì chữ Tịnh sẽ xuất hiện. Tịnh ở đây chỉ còn là mặt kết quả, khi tâm hoàn toàn được an trú tại khoảnh khắc hiện tạinhân loại sẽ ý thức được từng cử chỉ, từng hành động, từng lời nói và mọi sự vật xung quanh. Không còn dĩ vãng, không ngày mai, mọi sự chỉ trong phút chốc này, tại đây và ngay hiện naycon người sẽ đạt tới một trạng thái cao về mặt ý thức và linh tính. Một sự an lạc và hạnh phúc thưc sự. Và tứ chữ Hòa - Kính - Thanh - Tịnh như là một thước đo của mỗi Trà Nhân để có thể biết được mình đang ở đâu trên đoạn đường Trà Đạo. Chính những giá trị vô cùng độc đáonhưng đầy giá trị về nhân văn, Trà đạo không chỉ tạo nên một nét văn hóa rất đặc trưng của đất nước con người Nhật Bản nó còn biểu thị một nét văn hóa đầy tính nhân văn ở ngưỡng cao của quốc gia này.


Nguồn: http://quatangtangiaphongthuy.blogspot.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Quà Tặng Tân Gia - Ý Nghĩa Phong Thủy Cho Ngôi Nhà © 2017. All Rights Reserved. Powered by Kent Nguyen
Top